728x90 AdSpace

Trung tâm Sửa Xe Sài Gòn

Latest News
6/03/2022

Sửa xe máy - Hướng dẫn Cách canh chỉnh thắng đĩa tránh tình trạng bó phanh, thắng không ăn

Sửa xe máy - Hướng dẫn Cách canh chỉnh thắng đĩa tránh tình trạng bó phanh hoặc phanh không ăn ở xe máy.
Sửa xe máy - Hướng dẫn Cách canh chỉnh thắng đĩa tránh tình trạng bó phanh, thắng không ăn
Thắng đĩa xe máy bị bó, không ăn sẽ gây nguy hiểm cho bạn khi tham gia giao thông. Do lâu ngày sử dụng, hệ thống phanh sẽ xuống cấp tùy theo môi trường và điều kiện thường dùng của bạn, vì thế khi gặp phải tình trạng thắng đĩa bị bó hoặc bóp không ăn, bạn cần kiểm tra và chỉnh thắng đĩa sớm nhất có thể.
 Những dòng xe hiện đại sử thắng đĩa như: Sirius, Future, Wave, Exciter, Winner , Exciter, Nouvo, Air Blade, Lead, Vespa, Raider, SH, Click, Vario, NVX...
Trung tâm Sửa Xe Sài Gòn trạm bảo trì sửa xe máy chuyên nghiệp tại TP.HCM – Suaxesaigon.vn sẽ hướng dẫn với các bạn cách chỉnh thắng đĩa giúp tránh tình trạng bị bó phanh, bóp không ăn qua bài viết sau đây:
* Vai trò và công dụng của thắng đĩa trên xe máy là gì?
- Hệ thống phanh (thắng) có vai trò quan trọng khi giúp chiếc xe giảm tốc độ hoặc dừng lại một cách an toàn. Ngoài ra phanh đĩa còn có đặc điểm chỉ cần một lực nhỏ tác động nhưng tạo ra lực phanh lớn hơn phanh tang trống thông thường. Việc duy trì độ ổn định cho thắng đĩa là vô cùng cần thiết trong bảo dưỡng định kỳ.
- Điểm mạnh lớn nhất của phanh đĩa là tạo lực phanh lớn nhờ ma sát của má và đĩa phanh thông qua lực dẫn động của dầu phanh. Lực phanh được dẫn động từ tay phanh đến dầu phanh và tiếp đến là piston đẩy má phanh ép vào đĩa, Khi nhả tay phanh, dầu phanh sẽ hồi về bình chứa và pison sẽ di chuyển ngược lại để không còn lực ép lên má phanh.
- Trong quá trình sử dụng, ngoài hiện tượng má phanh dễ bị mài mòn tự nhiên, trong hệ thống phanh dầu còn có một số hiện tượng khác như chai cứng bề mặt ma sát của má phanh, thắng đĩa xe máy bị bó, không ăn, giảm hiệu quả thậm chí mất chức năng khi phanh.
Sửa xe máy - Hướng dẫn Cách canh chỉnh thắng đĩa tránh tình trạng bó phanh, thắng không ăn

* Nguyên nhân và cách khắc phục thắng đĩa bị xe máy bị bó

- Phanh đĩa xe máy bị bó là hiện tượng thường gặp khi sử dụng phanh dầu. Trong quá trình sử dụng, nếu ngoại lực tác động làm cong vênh đĩa có thể dẫn đến bó phanh. Một nguyên nhân thường gặp nhất của hiện tượng bó phanh do dầu phanh có tính hút ẩm, khi hơi nước thâm nhập vào, không những làm biến chất dầu phanh mà còn làm ôxi hóa các chi tiết kim loại và gây trương nở các cuppen phanh, làm giảm chức năng hoạt động của cuppen. Khi cuppen phanh bị nở hoặc rách, hơi nước làm ôxi hóa bề mặt piston và xi-lanh phanh dẫn đến hiện tượng bó kẹt, vì vậy ta cần khắc phục tình trạng này sớm nhất có thể.

- Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác gây bó phanh xe máy như:

+ Đĩa thắng bị cong vênh: Bạn có thể dùng mắt thường để kiểm tra bằng cách dựng chân chống giữa sau đó nhấn đuôi xe xuống để bánh trước không chạm đất rồi dùng tay quay bánh xe và quan sát.
+ Lò xo hồi vị yếu không đẩy tay phanh về vị trí ban đầu khiến dầu không hồi về được.
+ Pít tông phanh bị rỗ cũng khiến phanh dễ bị kẹt dẫn đến bó phanh.
+ Chất lượng má phanh kém, khi lái xe (thường là đổ đèo) rà phanh liên tục khiến má phanh và đĩa phanh bị quá nhiệt và dính chặt với nhau làm phanh bị bó cứng.
Sửa xe máy - Hướng dẫn Cách canh chỉnh thắng đĩa tránh tình trạng bó phanh, thắng không ăn

- Cách khắc phục

Tùy theo nguyên nhân mà bạn có những cách giải quyết phù hợp, cụ thể:
+ Thay đĩa phanh nếu đĩa bị cong vênh
+ Thay lò xo hồ vị mới
+ Thay má phanh chất lượng
+ Làm sạch phần phớt chắn bụi
+ Thay hệ thống pít tông mới
- Nếu phanh đĩa bị bó do bùn đất bám vào, bạn chỉ cần xịt thật mạnh vòi nước phanh đĩa để trôi hết cát, bùn đất bám trong hệ thống phanh.
- Tình trạng phanh bị kẹp vào đĩa phanh, không tách ra được, thì đây là nguyên nhân của Dầu phanh bị hết hoặc quá lâu nên mất tác dụng, khiến pít tông không thể đẩy vào được, và do đó, má phanh bị bám lấy đĩa phanh. Xử lý bằng cách xả hết dầu phanh cũ và thay dầu mới đúng loại DOT3 hoặc DOT4, tránh sử dụng lẫn với các loại dầu khác bởi tính chịu lực và chịu nhiệt cao, điểm sôi cao.
- Bóp thắng có tiếng kêu to: Nguyên nhân chính do má thắng bị mòn, khiến cho đĩa va chạm với phần khung má thắng, tạo ra tiếng kêu to, và thậm chí không có tác dụng khi bóp thắng. Bạn cần thay bộ má thắng mới để tránh làm xước đĩa.
Cách chỉnh thắng đĩa và xả gió thắng đĩa xe máy cũng rất quan trọng trong việc giúp hệ thống phanh thắng luôn ổn định trên mọi cung đường.
Để xả gió thắng đĩa xe máy các bạn cần làm như sau:
- Vệ sinh heo dầu
- Xả hết dầu cũ
- Đổ dầu mới vào để nén dầu và xả gió
Sửa xe máy - Hướng dẫn Cách canh chỉnh thắng đĩa tránh tình trạng bó phanh, thắng không ăn
- Bóp nhồi thắng liên tục để dầu chạy xuống heo dầu
Sửa xe máy - Hướng dẫn Cách canh chỉnh thắng đĩa tránh tình trạng bó phanh, thắng không ăn
- Dùng chìa khóa 8, nới ốc xả gió
- Bóp nhồi thắng thêm vài lần thì bóp giữ thắng rồi mới xả gió heo dầu, xả xong thì vặn lại rồi mới thả tay thắng ra.
- Tiếp tục nhồi tay thắng rồi giữ im và xả ốc gió heo dầu rồi siết lại. Lưu ý, khi bạn thấy dầu còn ít thì nên châm thêm dầu để tránh khí vào dây dầu.
- Cứ làm các bước như trên đến khi nào bóp tay thắng có cảm giác cứng và hết gió ở heo dầu là được.
Qua bài viết chỉnh sửa thắng đĩa bên trên, chúng tôi hy vọng có thể giúp bạn giải quyết được các vấn đề về hệ thống phanh của mình như: Thắng đĩa xe máy bị bó, thắng đĩa xe máy không ăn, có tiếng kêu khi bóp thắng...
Cảm ơn các bạn đã tin tưởng và theo dõi bài tư vấn " Cách chỉnh thắng đĩa giúp tránh tình trạng bị bó phanh " tại trung tâm sửa xe chuyên nghiệp TP.HCM.


*Một số dịch vụ chính của chúng tôi:





UY TÍN - CHUYÊN NGHIỆP - GIÁ CẢ HỢP LÝ!
Liên hệ với chúng tôi

Trung tâm Sửa Xe Sài Gòn dịch vụ sửa xe máy - Sơn xe máy chuyên nghiệp tại Tphcm
Địa chỉ: 495 Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, Tp.Hồ Chí Minh
Hotline Zalo Online0902.623.186 - 0981.82.9039 - 0965.68.9033
Email: SuaXeSaiGon@gmail.com 
Chúng tôi chuyên: Chuyên làm nồi xe máy, làm lại máy xe, Tân trang, Sơn tem đấu - Sơn phối màusơn dặm, tút xe máy tại nhà, sơn màu chế, sơn xe máy theo yêu cầu, Bảo dưỡng, Sửa chữa xe máy,  Sửa xe chuyên nghiệp, Làm máy, canh chỉnh nồi xe tay ga, xử lý hệ thống phun xăng điện tử, xử lý hao xăng, hệ thống điện phức tạp, các trường hợp máy khó mà nhiều nơi không khắc phục được.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Sửa xe máy - Hướng dẫn Cách canh chỉnh thắng đĩa tránh tình trạng bó phanh, thắng không ăn Rating: 5 Reviewed By: Sửa Xe Sài Gòn- Admin