728x90 AdSpace

Trung tâm Sửa Xe Sài Gòn

Latest News
6/19/2022

Sửa Xe Máy - Hướng dẫn cách thay dầu thắng đĩa cho xe máy tại nhà

Trung tâm Sửa Xe Sài Gòn dịch vụ bảo trì, sửa chữa xe máy xin chia sẻ - Hướng dẫn cách thay dầu thắng đĩa cho xe máy tại nhà.

Trên các dòng xe máy hiện nay hầu như xe nào cũng sử dụng thắng đĩa hay còn gọi là phanh đĩa. Để hoạt động được nó sử dụng nhờ hệ thống thủy lực dầu. 

Nguyên lý hoạt động của phanh đĩa: Khi dầu trong ống dẫn bị nén sẽ ép má phanh chặt vào đĩa. Khiến cho đĩa bắt cố định vào bánh phải dừng lại. Tuy nhiên bạn cần biết bảo dưỡng và cách thay dầu thắng đĩa đúng thời điểm – đúng cách thì độ bền của đĩa cũng như độ an toàn khi sử dụng phanh đĩa xe máy.
Sửa Xe Máy - Hướng dẫn cách thay dầu thắng đĩa cho xe máy tại nhà
Bao lâu thì thay dầu thắng đĩa???
Chắc chắn ai cũng quan tâm đến vấn đề này trước khi biết về cách thay dầu thắng đĩa như thế nào cho đúng. 

Theo thông số của nhà sản xuất Thì thông thường khoảng 100.00km di chuyển trên đường thì nên thay dầu phanh một lần toàn bộ. Hoặc để ít sử dụng trong vòng 2 năm cũng nên thay. Bởi khi đó, dầu đã bị biến đổi kém chất lượng đi rất nhiều.

Khi dầu thủy lực trong thắng đĩa hoạt động nhiều lần. Các tinh thể dầu bên trong dần dần sẽ bị mòn đi, tỷ lệ tinh thể dầu cũng ít dần. Do đó khả năng truyền lực sẽ kém. Để lâu thắng đĩa sẽ không đủ lực bám để giữ bánh dừng lại. Mất an toàn khi chúng ta di chuyển.

Cũng có thể, nó hoạt động kém trơn tru đi. Khi đó gây hiện tượng bó thắng. Làm má thắng không nhả đĩa ra để có thể đi được. Gây mòn má – mòn đĩa và hao năng nượng.
 Cấu tạo của Hệ thống thắng đĩa trên xe máy rất đơn giản, gồm có:
1. Cụm phanh tay
2. Cụm thăm dầu
3. Dây dẫn dầu thủy lực
4. Bộ heo dầu: Gồm mà thắng – cụm đẩy piston
5. Đĩa bắt liền trục bánh xe
Sau đây Trung tâm Sửa Xe Sài Gòn xin hướng dẫn cách thay dầu thắng đĩa cho xe máy tại nhà:
1/ Loại bỏ dầu cũ

Đầu tiên chúng ta cần loại bỏ dầu cũ ở trong hệ thống thắng đĩa bằng cách: Tháo nắp cụm thăm dầu ra sau đó tháo ốc thoát dầu thủy lực bên dưới bộ má thắng (cụm heo dầu). Lưu ý nên đặt một hộp bên dưới để chứa dầu chảy ra nhé. Tránh dầu bẩn tiếp xúc trực tiếp với môi trường gây ô nhiễm.
Sửa Xe Máy - Hướng dẫn cách thay dầu thắng đĩa cho xe máy tại nhà
Có thể sau cùng dùng bơm khí nén thổi từ trên xuống để làm sạch dầu cũ và cặn bẩn trong ống.
2/ Vệ sinh heo dầu thắng đĩa
Cách vệ sinh heo dầu – thắng đĩa hơi phức tạp nên chúng tôi sẽ nói ở phần bên dưới.
3/ Lắp đặt lại và bơm dầu vào bên trong.
Sau khi vệ sinh heo dầu xong. Chúng ta lắp lại theo vị trí cũ. Bắt lại các ốc thoát dầu bên dưới cụm heo dầu rồi đổ dầu mới từ trên cụm thăm dầu đi xuống. Khi đó, khí sẽ đi kèm vào ống dẫn dầu thủy lực nên chúng ta cần đổ quá với vạch max khoảng 0,5mm – 1mm.

Nới lỏng ốc thoát dầu bên dưới rồi bóp phanh liên tục vài lần để đẩy hết khí ra bên ngoài. Khi nào thấy dầu mới chảy ra thì khi đó đã hết bọt khí bên trong.
Sửa Xe Máy - Hướng dẫn cách thay dầu thắng đĩa cho xe máy tại nhà
Đóng ốc lại và kiểm tra xem liệu đầu đạt max hay chưa?. Nếu chưa nên thêm dầu vào cho đủ. Đó là cách thay dầu thắng đĩa đúng quy trình và đơn giản. Sau khi thay xong bạn nên đi vài vòng để kiểm tra độ trơn mượt của thắng. Nếu không thấy ổn bạn nên căn chỉnh lại.
*Lưu ý về Cách tăng giảm lực phanh cứng nhẹ cho thắng đĩa:
Khi thắng đĩa quá cứng tay hoặc quá mềm tay. Khi đó bạn cần biết cách tăng giảm thắng đĩa cho an toàn. Sau đây là cách căn chỉnh nó tốt nhất.
1. Giảm độ cứng của thắng đĩa.
Sau khi thay dầu thắng đĩa xong. Bạn đi test thử thấy tay thắng hơi cứng. Lúc đó là dầu của bạn đưa vào hơi nhiều. Hoặc bạn vệ sinh cụm heo dầu chưa chuẩn. Có thể trong cụm heo dầu bị bẩn piston hay lò xo đã hết khả năng đàn hồi.
Nếu do cụm heo dầu thì bạn nên vệ sinh lại và thay lò xo.
Sửa Xe Máy - Hướng dẫn cách thay dầu thắng đĩa cho xe máy tại nhà
Còn nếu do nhồi nhiều dầu. Bạn mở nhẹ ốc gió ở cụm heo dầu ra. Bóp thắng liên tiếp vài lần rồi giữ lại ở mức mình mong muốn. Khi đó khí cân bằng và dầu thừa cũng đi ra. Sau này bạn sẽ đi theo đúng mốc tay thắng vừa căn chỉnh.

2.Tăng độ cứng của thắng đĩa.

Chỉ đơn giản, bạn mở nắp cụm thăm dầu, cho thêm một chút dầu cùng loại vào. Làm theo cách giảm độ cứng để lấy mốc chuẩn cho tay thắng là xong.
Chi tiết cách vệ sinh heo dầu thắng đĩa.

Do công việc này rất quan trọng nên chúng tôi tách riêng hướng dẫn vệ sinh ra khỏi phần cách thay dầu thắng đĩa ở trên. Nó liên quan đến độ an toàn nữa.

Việc cần làm: Tháo má thắng, con heo dầu và đĩa thắng ra riêng biệt.

Đồ cần chuẩn bị: Bàn chải đánh răng bỏ, nước xà phòng, nước sạch, tuoclovit bẹp

Vệ sinh thắng: Dùng chai xịt rửa bề mặt kim loại để làm sạch cặn bẩn bám trên đĩa thắng. Nếu nó đã mòn quá hoặc nhiều đường lõm sâu. Cần thay mới để có độ ma sát bề mặt tốt nhất – rộng nhất.
Sửa Xe Máy - Hướng dẫn cách thay dầu thắng đĩa cho xe máy tại nhà
Dùng bàn chải đánh răng nhúng vào nước xà phòng để loại sạch vết bẩn trên má phanh. Sau đó dùng nước sạch để làm sạch lần cuối. Rồi để khô trước khi lắp ráp lại vào vị trí cũ. Lưu ý, má phanh tháo rời ra được nên bạn tháo ra rồi vệ sinh.

Con heo dầu có bộ phận đẩy piston để má phanh đi ra đi vào. Đó cũng là nơi bám nhiều cát bụi và cần tra thêm mỡ chịu nhiệt độ cao. Giúp nó thực hiện hành trình tốt nhất và lọc bẩn tốt nhất.

Cuối cùng, lắp ráp từng chi tiết lại để hoàn thành công việc.
Qua bài viết hướng dẫn thay dầu thắng đĩa ở xe máy, chúng tôi hy vọng có thể giúp bạn giải quyết được các vấn đề về hệ thống phanh của mình được trơn tru, nhẹ nhàng và an toàn khi lưu thông xe trên đường.
Cảm ơn các bạn đã tin tưởng và theo dõi bài tư vấn "Hướng dẫn thay dầu thắng đĩa ở xe máy tại nhà" tại trung tâm Sửa Xe Sài Gòn dịch vụ bảo trì sửa chữa xe máy chuyên nghiệp tại TP.HCM.
*Một số dịch vụ chính của chúng tôi:


UY TÍN - CHUYÊN NGHIỆP - GIÁ CẢ HỢP LÝ!
Liên hệ với chúng tôi
Trung tâm Sửa Xe Sài Gòn dịch vụ sửa xe máy - Sơn xe máy chuyên nghiệp tại Tphcm
Địa chỉ: 495 Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, Tp.Hồ Chí Minh
Hotline Zalo Online0902.623.186 - 0981.82.9039 - 0965.68.9033
Email: SuaXeSaiGon@gmail.com 
Chúng tôi chuyên: Chuyên làm nồi xe máy, làm lại máy xe, Tân trang, Sơn tem đấu - Sơn phối màusơn dặm, tút xe máy tại nhà, sơn màu chế, sơn xe máy theo yêu cầu, Bảo dưỡng, Sửa chữa xe máy,  Sửa xe chuyên nghiệp, Làm máy, canh chỉnh nồi xe tay ga, xử lý hệ thống phun xăng điện tử, xử lý hao xăng, hệ thống điện phức tạp, các trường hợp máy khó mà nhiều nơi không khắc phục được.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Sửa Xe Máy - Hướng dẫn cách thay dầu thắng đĩa cho xe máy tại nhà Rating: 5 Reviewed By: Sửa Xe Sài Gòn- Admin