728x90 AdSpace

Trung tâm Sửa Xe Sài Gòn

Latest News
6/03/2022

Dây curoa xe tay ga khi nào nên thay mới ?

Công dụng của dây curoa xe tay ga?
Dây curoa là một phụ kiện quan trọng của truyền động công nghiệp. Nó có một hình dạng đường dài, đen, liên tục (làm từ dầu mỏ). Bề mặt bên ngoài mịn màng, có thể được tùy chỉnh và bên trong gập ghềnh (vì mục đích chỉ để dính vào bề mặt tiếp xúc của puly tương ứng). Dây đai (curoa) chính hãng với độ đàn hồi tối đa giúp hoạt động ổn đinh trong điều kiện khắc nghiệt. Ví dụ: như nhiệt độ cao và ma sát lớn
Dây curoa xe tay ga có nhiệm vụ giống như xích tải trên xe số, được dùng để truyền lực từ máy làm quay bánh xe sau và đẩy xe đi. Đây cũng là bộ phận nhanh xuống cấp bởi phải luôn hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, vậy khi nào cần thay dây curoa xe tay ga?, và dây curoa có tuổi thọ bao lâu ?.
Dây curoa xe tay ga khi nào nên thay mới ?
(Dây xích xe máy)
- Dây curoa xe tay ga được làm bằng cao su nên có tính chất rất khác với dây xích làm bằng thép. Môi trường hoạt động của dây curoa là ở trong lốc nồi, khác với sên ở trong hộp chắn sên hay sên trần. Có thể nói kẻ thù lớn nhất của nhông sên dĩa là đất, bùn, cát còn kẻ thù lớn nhất của dây curoa là nhiệt độ cao.

- Độ bền của dây curoa xe ga không chỉ phụ thuộc vào quãng đường hoạt động, mà còn phụ thuộc vào thời gian sử dụng xe, quá trình sử dụng và nhiệt độ của bộ phận truyền động. Lực truyền động từ động cơ đến bánh xe chủ động thông qua lực ma sát của dây curoa nên điều kiện làm việc của bề mặt dây curoa rất khắc nghiệt. Ngoài ra, vì làm bằng cao su nên khi xe hoạt động trong thời gian dài thì dây curoa sẽ phải chịu nhiệt cao và liên tục, nhiệt độ càng nóng thì dây curoa càng nhanh hư.
(Dây curoa được làm bằng cao su)
- Xe tay ga hoạt động lâu ngày sẽ sinh bụi trong hộp đai, là yếu tố làm đai nhanh mòn. Bề mặt bị mòn làm kích thước giữa các bề mặt tiếp xúc nhỏ đi, gây giảm hiệu quả truyền lực, hao tổn nhiên liệu. Đồng thời nhiệt năng sinh ra do ma sát trong quá trình hoạt động sẽ làm chai cứng dần bề mặt dây curoa và dẫn đến tình trạng nứt dây curoa.

Khi nào nên thay dây curoa cho xe tay ga?
Dây curoa xe tay ga khi nào nên thay mới ?

(Dây curoa bị giãn và đánh vào lốc nồi)

1. Những dấu hiệu hư hỏng của dây curoa xe tay ga

- Xe tay ga đã đi được >15.000 km.
- Khởi động xe có tiếng lạch cạch, xe ì, tăng ga lên thì bị trượt côn.
- Xe vận hành yếu khi bắt đầu chuyển động, cảm giác nặng, không còn độ bốc.
- Khi di chuyển, trong lốc nồi phát ra âm thanh lạ lạch phạch, hoặc tiếng cọ rít.
- Hao xăng hơn bình thường. Đây là dấu hiệu dây curoa mất chức năng truyền lực tốt từ bộ nồi trước trước ra nồi sau dẫn đến công hao phí lớn.

2. Cách kiểm tra dây curoa xe ga

- Thông thường chúng ta có thể kiểm tra tình trạng của dây curoa xe tay ga bằng mắt thường như sau:
+ Kiểm tra mặt ngoài của dây: Nếu thấy các vết rạn nứt thì cần thay mới, vì lúc này khả năng chịu lực của dây còn rất kém và có nguy cơ bị đứt.
(Mặt ngoài dây cuora)
+ Kiểm tra 2 bên hông dây: Hai bên hông dây là bộ phận hoạt động nhiều nhất của dây curoa xe ga. Khi thấy rạn nứt ở hai bên hông như hình thì dứt khoát phải thay dây. Nếu không thay ngay sẽ phá hư pulley trước và sau. Bạn sẽ tốn kém "nặng" khi phải thay pulley nhé.
Dây curoa xe tay ga khi nào nên thay mới ?
(Mặt hông dây curoa)
+ Kiểm tra mặt trong dây curoa: Những răng cao su ở phần bụng dây curoa chuyển động liên tục để truyền động theo vòng tua máy và hoạt động trong môi trường rất nóng, ma sát với hai mặt tiếp xúc của pulley trong một thời gian dài gây ra tình trạng nứt ở các chân của răng cao su. Nếu thấy nứt ít thì dây vẫn còn sử dụng được, khi các vết nứt đã rộng, sâu thì tốt nhất bạn nên thay mới để xe được hoạt động tốt hơn.

3. Dây curoa xe tay ga có tuổi thọ bao lâu ?
- Theo khuyến cáo của các hãng sản xuất, bạn nên kiểm tra dây curoa sau 8000km và thay sau 20.000km. Tuy nhiên, việc thay dây curoa có thể diễn ra sớm hoặc muộn hơn tùy vào tình trạng sử dụng xe của mỗi người.
- Trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp cảm ơn bạn đã tin tưởng và theo dõi bài viết " Dây curoa xe tay ga khi nào nên thay mới? ".
UY TÍN - CHUYÊN NGHIỆP - GIÁ CẢ HỢP LÝ!
Liên hệ với chúng tôi
Trung tâm Sửa Xe Sài Gòn dịch vụ sửa xe máy - Sơn xe máy chuyên nghiệp tại Tphcm
Địa chỉ: 495 Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, Tp.Hồ Chí Minh
Hotline Zalo Online0902.623.186 - 0981.82.9039 - 0965.68.9033
Email: SuaXeSaiGon@gmail.com 
Chúng tôi chuyên: Chuyên làm nồi xe máy, làm lại máy xe, Tân trang, Sơn tem đấu - Sơn phối màusơn dặm, tút xe máy tại nhà, sơn màu chế, sơn xe máy theo yêu cầu, Bảo dưỡng, Sửa chữa xe máy,  Sửa xe chuyên nghiệp, Làm máy, canh chỉnh nồi xe tay ga, xử lý hệ thống phun xăng điện tử, xử lý hao xăng, hệ thống điện phức tạp, các trường hợp máy khó mà nhiều nơi không khắc phục được.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Dây curoa xe tay ga khi nào nên thay mới ? Rating: 5 Reviewed By: Quyên